Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn mình có được một
thương hiệu trên thị trường. Vậy thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế
nào?
- Thương hiệu (brands) theo định nghĩa của Tổ chức sở hữutrí tuệ thế giới (WIPO): là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận
biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp
bởi một cá nhân hay một tổ chức.
- Nhãn hiệu (marks) theo định nghĩa tại Khoản 16 Điều 4 Luật
Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của
các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Sự khác biệt đầu tiên là trên phương diện pháp lý, Luật Sở hữu
trí tuệ Việt Nam chưa có định nghĩa về thương hiệu mà chỉ đưa ra định nghĩa về
nhãn hiệu, do đó chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí
tuệ tại Việt Nam.
Một doanh nghiệp cạnh tranh chỉ có thể “nhái” được nhãn hiệu.
Vì chí có nhãn hiệu là đối tượng của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam nên nhãn hiệu được các cơ quan quản lý Nhà nước
công nhận và bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp
và người tiêu dùng chính là người công nhận
Thứ hai: Nói đến thương hiệu là nói đến hình tượng về hàng
hóa trong tâm trí người tiêu dùng. Ví dụ như khi nói tới điện thoại Nokia, người
dùng sẽ hình dung ra một sản phẩm bền, điện thoại Iphone thì “sang chảnh”,… Còn
nhãn hiệu lại có thể là từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng…giúp khách hàng nhận diện
bên ngoài của hàng hóa.
Thứ ba: Thương hiệu tồn tại lâu hơn nhãn hiệu. Có những
thương hiệu nổi tiếng mãi theo thời gian nhưng nhãn hiệu thì thay đổi theo những
yếu tố tác động bên ngoài nhất định như thị hiếu người tiêu dùng...
Tóm lại, nói một cách dễ hiểu, nhãn hiệu (phần xác) là một sự
thể hiện của thương hiệu (phần hồn). Doanh nghiệp chỉ có một thương hiệu nhưng
có thể có nhiều nhãn hiệu ( ví dụ như thương hiệu Honda có những nhãn hiệu
Dream, Air Blade, Vision…).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét