Thứ Ba, 20 tháng 6, 2023

Cho mượn xe bị phạt nguội, chủ xe có phải nộp phạt không?

Cho mượn xe bị phạt nguội, chủ xe có phải nộp phạt không?

Phạt nguội là hình thức xử lý vi phạm sau khi các phương tiện đã vi phạm được một khoảng thời gian nhất định. Với hình thức phạt này, các phương tiện vi phạm không bị xử lý ngay khi vi phạm mà hình ảnh của vụ vi phạm ấy sẽ được ghi lại bằng hệ thống camera lắp đặt trên đường phố và gửi về cho trung tâm xử lý. Vậy, khi chủ xe cho mượn xe, người điều khiển phương tiện bị phạt nguội, ai sẽ là người đóng phạt?


Căn cứ theo điểm a, khoản 8 điều 80 Nghị định 100/2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: "Đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm; chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm. Trường hợp chủ phương tiện là cá nhân, nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không chứng minh hoặc không giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện."

Như vậy, trường hợp xe bị phạt nguội, chủ xe sẽ được thông báo yêu cầu đến trụ sở cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc. Chủ phương tiện bắt buộc phải đến và có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng xác định người trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm. Khi không chịu phối hợp với cơ quan chức năng hoặc không thể chứng minh, giải trình để xác định được người đã lái xe đã vi phạm thì chủ xe sẽ bị coi như người vi phạm và bị xử phạt theo hành vi vi phạm bị phát hiện.

Tóm lại, trường hợp cho mượn xe mà bị phạt nguội, nếu chủ xe không chứng minh được mình không phải người lái xe thực hiện hành vi vi phạm hay không giải trình để xác định người vi phạm thì chủ xe sẽ phải nộp phạt. Tuy nhiên, nếu chủ xe chứng minh được mình không phải người vi phạm và hỗ trợ cơ quan chức năng xác định người vi phạm thì sẽ không phải nộp phạt.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hoặc hỗ trợ chi tiết.

 For Clients Speaking English

ANT Lawyers is a reliable law firm in Vietnam with English speaking lawyers, located in the business centers of Hanoi, Danang and Ho Chi Minh City with international standards, recognized by IFLR1000. We are Vietnam exclusive member of Prae Legal, an international law firm network, providing full ranges of legal services.

Please contact us via email ant@antlawyers.vn for legal service in Vietnam.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét