VietnamWorks tổng hợp 7 luật liên
quan đến thử việc, mức lương, bảo hiểm, chế độ thai sản rất cơ bản mà nhiều người
đi làm có thâm niên trên 3 năm nhưng vẫn còn rất lơ mơ. Biết luật lao động giúp
chúng ta bảo vệ quyền lợi cho bản thân và nhận những phúc lợi mà chúng ta có
quyền nhận được.
luat lao dong can biet
1. Tiền lương trong thời gian thử
việc ít nhất phải bằng 85% lương chính thức
Bạn có biết:
Tại Điều 28 Bộ luật Lao động 2012
quy định rất cụ thể: “Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do
hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó”.
Sau khi chấm dứt thời hạn thử việc
và ký kết hợp đồng lao động chính thức, người lao động sẽ được hưởng 100% lương
như thỏa thuận giữa hai bên.
2. Mức lương tối thiểu vùng của
các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai,
Bà Rịa Vũng Tàu từ ngày 1/1/2016 là 3.500.000 đồng.
Bạn có biết:
MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU VÙNG NĂM 2016
Vùng
Mức lương tối thiểu
Vùng 1
3.500.000 đồng/tháng
Vùng 2
3.100.000 đồng/tháng
Vùng 3
2.700.000 đồng/tháng
Vùng 4
2.400.000 đồng/tháng
Đây là mức thấp nhất làm cơ sở để
doanh nghiệp và người lao động thoả thuận và trả lương, trong đó mức lương trả
cho người lao động trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời gian
làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc
đã thỏa thuận phải đảm bảo:
Không thấp hơn mức lương tối thiểu
vùng đối với người lao động chưa qua đào tạo làm công việc đơn giản nhất;
Cao hơn ít nhất 7% so với mức
lương tối thiểu vùng đối với người lao động đã qua học nghề.
3. Thời gian thử việc tối đa đối
với công việc có chức danh cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở
lên không được quá 60 ngày. Khi kết thúc thời gian thử việc, nếu người lao động
đạt “chuẩn” thì phải được ký ngay hợp đồng lao động
Bạn có biết:
Tùy theo tính chất và mức độ phức
tạp của mỗi công việc mà nhà nước quy định thời gian thử việc khác nhau nhưng
chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc.
Thời gian thử việc phải đảm bảo
các điều kiện sau:
Không quá 60 ngày đối với công việc
có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.
Không quá 30 ngày đối với công việc
có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp
chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
Không quá 6 ngày làm việc đối với
công việc khác.
4. Người lao động trong thời gian
thử việc không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
Bạn có biết:
Bộ luật lao động quy định, nội
dung của hợp đồng thử việc chỉ bao gồm:
- Thông tin tên, địa chỉ của người
sử dụng lao động và các thông tin, giấy tờ hợp pháp của người lao động.
- Công việc và địa điểm làm việc.
Thời hạn hợp đồng. Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp…
- Chế độ nâng bậc, nâng lương
- Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ
ngơi, trang bị bảo hộ lao động
Không bao gồm bảo hiểm xã hội và
bảo hiểm y tế.
5. Công ty phải đóng bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi ký hợp đồng
lao động chính thức
Luat lao dong 2-06
Bạn có biết:
Tỷ lệ đóng BHXH, BHYT và BHTN của
doanh nghiệp và người lao động được quy định theo bảng trên.
Từ ngày 01/01/2016 đến ngày
31/12/2017, tiền lương tháng đóng BHXH, BHYT, BHTN là mức lương và phụ cấp
lương.
6. Lao động nữ sinh con được nghỉ
6 tháng hưởng lương dựa trên mức lương đóng BHXH
Luat lao dong 2-07
Bạn có biết:
Lao động nữ được nghỉ trước và
sau khi sinh con là 06 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 02
tháng.
Trong thời gian này, lao động nữ
được nhận 6 tháng tiền lương (dựa trên mức lương đóng BHXH) của 6 tháng liền kề
trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Điều kiện: lao động nữ phải đóng
bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh
con.
7. Trong thời hạn 3 tháng kể từ
ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và chưa có việc làm, người
lao động phải nộp đầy đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì mới được hưởng bảo
hiểm thất nghiệp
Luat lao dong 2-08
Bạn có biết:
Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày
chấm dứt hợp đồng lao động ở công ty trước và chưa có việc làm, người lao động
chưa có việc làm có thể đăng ký thất nghiệp tại cơ quan BHXH địa phương để nhận
bảo hiểm thất nghiệp.
Sau khi nộp ĐỦ và ĐÚNG các giấy tờ
(trong đó có bao gồm sổ BHXH, Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng
làm việc đã hết hạn hoặc quyết định thôi việc hoặc thông báo chấm dứt hợp đồng
lao động), cơ quan BHXH sẽ ra Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nhận được Quyết định được trợ cấp
thất nghiệp, bạn căn cứ vào thời gian ĐIỂM DANH ghi trên Quyết định để trình diện
đúng ngày.
Nguồn:
- HR Insider VietnamWorks –
0 nhận xét:
Đăng nhận xét