Thứ Ba, 15 tháng 12, 2020

Mức xử phạt với hành vi đỗ xe ô tô không đúng nơi quy định?

Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian, vì vậy sẽ ảnh hưởng đến khoảng không di chuyển của các phương tiện khác. Việc đỗ xe phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nếu không có thể gây ra các hiện tượng như tắc đường. Các trường hợp đỗ xe sai quy định sẽ bị xử phạt hành chính tùy theo mức độ vi phạm cụ thể.

Việc đỗ xe cần phải đảm bảo các quy định sau đây:

Thứ nhất, người lái xe không được đỗ xe ở các vị trí sau: Bên trái đường một chiều; Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; Trên cầu, gầm cầu vượt; Song song với một xe khác đang dừng, đỗ; Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau; Nơi dừng của xe buýt; Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; Trong phạm vi an toàn của đường sắt; Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Thứ hai, đỗ xe ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình và có tín hiệu cho các phương tiện khác biết. Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi đỗ xe hoặc quy định các điểm đỗ xe thì phải đỗ xe tại các vị trí đó.

Thứ ba, chỉ được rời xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết.

Khi đỗ xe không đúng nơi quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, cụ thể như sau:

a) Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng nếu đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường hoặc đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ sang đường;

b) Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng nếu:

Đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

Đỗ xe tại trong phạm vi an toàn đối với đường sắt;

Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

c) Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng nếu đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

d) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng nếu không tuân thủ các quy định về đỗ xe trên đường cao tốc; khi đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định.

Như vậy, để đảm bảo an toàn cho mình và người khác, tránh làm mất an ninh, trật tự, ùn tắc giao thông và những tai nạn không đáng có, các bạn hãy tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói chung và các quy định về đỗ xe nói riêng. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét