1. Quy trình cấp giấy
phép hoạt động xây dựng
a) Hồ sơ xin cấp giấy
phép hoạt động xây dựng với nhà đầu tư nước ngoài
Theo quy định tại Điều
5 Thông tư 14/2016/TT-BXD, nhà thầu nước ngoài là cá nhân nộp trực tiếp hoặc gửi
qua đường bưu điện 01 bộ hồ sơ tới cơ quan cấp giấy phép hoạt động xây dựng gồm:
Đơn đề nghị cấp giấy
phép hoạt động xây dựng được quy định theo mẫu tại Phụ lục số 4 của Thông tư
này;
Bản sao hoặc tệp tin chứa
bản chụp màu văn bản gốc có định dạng ảnh hoặc định dạng khác văn bản kết quả đấu
thầu hoặc quyết định chọn thầu hoặc hợp đồng giao nhận thầu hợp pháp.
Bản sao hoặc tệp tin chứa
bản chụp màu văn bản gốc có định dạng ảnh hoặc định dạng khác giấy phép hoạt động
hoặc chứng chỉ hành nghề do nước mà cá nhân mang quốc tịch hoặc nơi mà cá nhân
thực hiện dự án cấp và bản sao hộ chiếu cá nhân.
Tệp tin chứa bản chụp
màu văn bản gốc có định dạng ảnh hoặc định dạng khác quyết định đầu tư dự án hoặc
giấy chứng nhận đầu tư hoặc văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.
b) Quy trình cấp giấy
phép
Theo quy định tại Điều
6 Thông tư 14/2016/TT-BXD thì thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động xây dựng được
tiến hành như sau:
Trong thời hạn 05 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép hoạt động xây dựng
có trách nhiệm xem xét hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không đúng, không đủ theo quy định
phải thông báo và hướng dẫn một lần bằng văn bản cho nhà thầu biết để bổ sung,
hoàn thiện hồ sơ.
Trong thời gian 20 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ theo quy định, cơ quan cấp giấy
phép hoạt động xây dựng xem xét và cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu.
Trường hợp hồ sơ không đủ Điều kiện theo quy định để được cấp giấy phép hoạt động
xây dựng thì cơ quan cấp phép phải thông báo bằng văn bản cho nhà thầu biết.
2. Thủ tục thành lập
văn phòng điều hành
Điều 9 Thông tư
14/2016/TT-BXD quy định về cách thức thông báo Văn phòng điều hành như sau:
Bước 1: Sau khi được cấp
giấy phép hoạt động xây dựng, nhà thầu nước ngoài có trách nhiệm lập Văn phòng
Điều hành tại nơi có dự án; đăng ký địa chỉ, số điện thoại, số fax, e-mail, dấu,
tài Khoản, mã số thuế của Văn phòng Điều hành.
Đối với các hợp đồng thực
hiện lập quy hoạch xây dựng, lập dự án đầu tư xây dựng, khảo sát xây dựng, thiết
kế xây dựng công trình nhà thầu nước ngoài có thể lập Văn phòng Điều hành tại
nơi đăng ký trụ sở của chủ dự án.
Đối với hợp đồng thực
hiện thi công xây dựng, giám sát thi công xây dựng công trình đi qua nhiều tỉnh,
nhà thầu nước ngoài có thể lập Văn phòng Điều hành tại một địa phương có công
trình đi qua để thực hiện công việc.
Bước 2: Sau khi thực hiện
xong việc đăng ký các nội dung của Văn phòng Điều hành, nhà thầu nước ngoài có
trách nhiệm thông báo bằng văn bản trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tới Sở Xây
dựng nơi lập văn phòng Điều hành, Cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng
và các cơ quan có liên quan quy định theo mẫu. Trường hợp thay đổi các thông
tin của Văn phòng Điều hành, nhà thầu nước ngoài phải thông báo cho các cơ quan
này biết.
Không giống như việc
thành lập Văn phòng điều hành theo hợp đồng BBC, trường hợp này nhà thầu nước
ngoài chỉ cần đăng ký nội dung của Văn phòng điều hành và thông báo cho bằng
văn bản cho Sở Xây dựng, Cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng và
các cơ quan có liên quan.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét